Những yếu tố ảnh hưởng tới chi phí triển khai giải pháp ERP?

Chi phí luôn là vấn đề mọi doanh nghiệp quan tâm hàng đầu khi sử dụng một sản phẩm hay dịch vụ mới. Giải pháp ERP được coi là một trong những “mặt hàng” chiến lược, bởi không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động quản trị kinh doanh mà giá của chúng cũng không phải nhỏ, việc triển khai ERP cũng không hề dễ dàng. Do vậy, các doanh nghiệp cần rất thận trọng khi lựa chọn triển khai ERP, phân tích kỹ cấu trúc chi phí cũng như các yếu tố dưới đây để có sự lựa chọn phù hợp.

1. Quy mô doanh nghiệp/số lượng người dùng

Đây là yếu tố quan trọng hàng đầu, ảnh hưởng đến chi phí triển khai giải pháp ERP. Chương trình ERP quá lớn sẽ gây lãng phí trong khi quá nhỏ sẽ không đáp ứng được nhu cầu doanh nghiệp. Do vậy, giá của giải pháp thường được quyết định dựa trên sự ước tính số lượng người dùng có quyền truy cập vào chương trình. Bên canh đó, khi mở rộng hoạt động kinh doanh và thêm người dùng vào hệ thống, chi phí cũng có thể tăng lên.


Chi phí là vấn đề mọi doanh nghiệp quan tâm hàng đầu khi triển khai ERP

Hãy xác nhận lại mọi thông tin này với nhà cung cấp và chắc chắn bạn hiểu rõ mọi điều khoản trước khi chi tiền. Một số nhà cung cấp ERP tính phí trên đầu người trong khi một số khác tính theo giá trọn gói. Tùy vào số lượng nhân viên và mức độ gia tăng nhân viên trong tương lai mà bạn đưa ra những chương trình phù hợp.

Tìm hiểu ngay: Thất bại khi triển khai phần mềm quản trị doanh nghiệp: Lý do vì sao?

2. Loại phần mềm doanh nghiệp lựa chọn

Các doanh nghiệp lớn thường chọn những giải pháp ERP toàn diện với đầy đủ mọi chức năng nhưng đó thường không phải lựa chọn của các SMEs vì họ sẽ không sử dụng tất cả chúng. Phần mềm càng toàn diện thì giá càng cao. Nhiều nhà cung cấp ERP còn hợp tác với các bên thứ 3 để cung cấp thêm các tiện ích và tùy chỉnh bổ sung. Do vậy, ERP có phổ giá rất rộng, phụ thuộc vào loại phần mềm bạn chọn và những gì bạn mua thêm. Giá của những tiện ích này thường không nhỏ. 

Do vậy, để tiết kiệm chi phí, bạn hãy lựa chọn những hệ thống ERP đáp ứng được hầu hết nhu cầu thông qua những chức năng có sẵn và chỉ mua mua thêm các tiện ích hay tùy chỉnh thật cần thiết.


Phổ giá của ERP rất rộng và phụ thuộc vào các tiện ích bổ sung mà bạn chọn

3. Quá trình tư vấn, khảo sát, triển khai

Giá của ERP còn phụ thuộc vào trình độ tay nghề của nhân viên doanh nghiệp. Nhiều nhà cung cấp cung cấp thêm các dịch vụ như tư vấn triển khai, triển khai, đào tạo nhân viên,... Tùy vào mức độ mà bạn lựa chọn, giá của ERP cũng thay đổi. Bạn cũng có thể thuê những dịch vụ hỗ trợ từ một bên thứ ba khác. Những công ty lần đầu triển khai ERP thường phải chi trả mức giá cao hơn vì những dịch vụ bổ sung này.

Chuyển đổi số ERP không phải dễ, do vậy nếu chưa thật sự tự tin vào nguồn lực doanh nghiệp thì hãy cứ chi trả thêm cho các dịch vụ bổ sung để chắc chắn việc triển khai ERP đạt hiệu quả cao nhất.

Bài viết liên quan: Những lầm tưởng về chuyển đổi số mà các chủ đầu tư cần hiểu rõ

4. Đơn vị cung cấp

Những nhà cung cấp khác nhau sẽ cung cấp những giải pháp khác nhau và vì vậy, giá cũng sẽ không giống nhau. Không phải cứ trả mức giá cao thì hiệu quả quản trị doanh nghiệp sẽ tốt bởi có thể, giải pháp đó không phù hợp với doanh nghiệp của bạn. 

Hãy đánh giá các nhà cung cấp dựa trên nhu cầu, mục đích, nguồn lực và tình hình kinh doanh hiện tại của doanh nghiệp để lựa chọn được đơn vị cung cấp phù hợp. Nắm rõ các điểm mạnh - yếu của mỗi nhà cung cấp và đối sánh chúng với nhu cầu của doanh nghiệp để chắc chắn bạn tìm được giải pháp ERP phù hợp và hiệu quả.

Giải pháp của mỗi nhà cung cấp có mức giá khác nhau

Tìm hiểu thêm: Giải pháp XBOSS-ERP giúp cải thiện hiệu quả quản lý dự án như thế nào?

XBOSS là đơn vị chuyên cung cấp các giải pháp công nghệ đa dạng ngành nghề, đặc biệt mạnh ở các lĩnh vực sản xuất, xây dựng, đầu tư bất động sản và kinh doanh bất động sản. Công ty có nguồn lực công nghệ thông tin chắc, nhanh nhạy với xu hướng thị trường cùng đội ngũ nhân sự là những kỹ sư IT có chuyên môn cao và dày dặn kinh nghiệm, tự tin có thể giúp khách hàng ứng dụng công nghệ vào hoạt động kinh doanh đạt hiệu quả cao.. Đội ngũ nhân viên tại XBOSS cũng là người bạn đồng hành, tư vấn và hỗ trợ bạn trong suốt quá trình khách hàng triển khai ERP cho đến khi thành công và đi vào hoạt động.

XBOSS-ERPgiải pháp ERP được XBOSS nâng cấp, chuẩn hóa theo từng lĩnh vực kinh doanh và tối ưu với từng doanh nghiệp, phát triển trên cả 2 nền tảng desktop và mobile. Giải pháp tạo nên sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận, phòng ban và nâng cao hiệu quả quản trị dự án cũng như toàn doanh nghiệp. Sản phẩm chất lượng, dịch vụ tốt với mức giá cạnh tranh, XBOSS đã triển khai thành công ERP với hàng nghìn người dùng.


XBOSS có thế mạnh về công nghệ thông tin và đội ngũ nhân sự

Phổ giá của giải pháp ERP rất rộng vì chúng bị tác động bởi rất nhiều yếu tố. Hiểu rõ những yếu tố tác động này không chỉ giúp bạn lựa chọn được giải pháp phù hợp mà còn tiết kiệm được tối đa chi phí triển khai ERP. Với thế mạnh về công nghệ và đội ngũ IT chuyên nghiệp và giàu kinh nghiệm, XBOSS tự tin cung ứng cho bạn sản phẩm cùng dịch vụ vượt trội, đồng hành cùng bạn trong suốt quá trình ứng dụng công nghệ vào kinh doanh. Hãy liên hệ với XBOSS!