5 dấu hiệu cho thấy doanh nghiệp cần một hệ thống quản trị doanh nghiệp ERP

ERP là một hệ thống phần mềm quản trị doanh nghiệp đang được sử dụng rộng rãi trong bối cảnh nền công nghiệp 4.0 bùng nổ trên toàn cầu. Tuy nhiên, không phải bất kỳ doanh nghiệp nào cũng hiểu được tầm quan trọng của giải pháp công nghệ này. Do đó, nhiều doanh nghiệp vẫn đang quản lý thủ công và phụ thuộc nhiều vào yếu tố con người, dẫn đến việc thường xuyên phát sinh các khó khăn trong quy trình quản lý vận hành. 

Bài viết sau đây từ XBOSS sẽ chỉ ra 5 dấu hiệu cho thấy doanh nghiệp cần một giải pháp ERP để gia tăng hiệu quả trong công tác quản trị.


Giải pháp ERP là hệ thống phần mềm hoạch định nguồn lực doanh nghiệp đang được nhiều sử dụng phổ biến ở nhiều doanh nghiệp quy mô vừa và lớn.

1. Phụ thuộc nhiều vào các thao tác thủ công

Những phần mềm phải sử dụng nhiều thao tác thủ công như Excel đã ra đời từ rất sớm, chi phí rẻ và tương đối dễ sử dụng. Tuy nhiên, những phần mềm này vẫn còn phụ thuộc nhiều vào yếu tố con người, dễ xảy ra lỗi, mất nhiều thời gian nhập và xử lý số liệu và thiếu tính liên kết từ bộ phận này sang bộ phận khác. Việc kiểm tra và đánh giá tính chính xác khi sử dụng các phần mềm này cũng mất nhiều thời gian. Và hầu hết các công cụ này không có khả năng trực quan hóa dữ liệu hay cập nhật dữ liệu ở thời gian thực.

Sử dụng công cụ excel để lưu trữ thông tin mất nhiều thời gian và dễ gặp sai sót

Để nâng cao lợi thế cạnh tranh, tăng cường khả năng đáp ứng tốt nhất các yêu cầu của khách hàng cũng như quản lý chặt chẽ dữ liệu và các thông tin nội bộ, doanh nghiệp cần đầu tư vào các giải pháp công nghệ hiện đại hơn để loại bỏ dần các sai sót thủ công và hướng đến tự động hoá.

Bài viết liên quan: Giải pháp XBOSS-ERP giúp cải thiện hiệu quả quản lý dự án như thế nào?

2. Sử dụng nhiều phân hệ chức năng độc lập, riêng lẻ

Quản trị doanh nghiệp sẽ trở nên khó khăn khi giữa các phòng ban đều sử dụng những nền tảng làm việc riêng lẻ. Lúc này, nhà quản trị sẽ không có cái nhìn tổng quát về luồng thông tin, hoạt động trong doanh nghiệp dẫn đến dữ liệu trùng lặp, ảnh hưởng đến khả năng ra quyết định chính xác. Bên cạnh đó, việc trao đổi công việc giữa các bộ phận cũng trở nên khó khăn hơn, nhân viên mất nhiều thời gian để tổng hợp và tìm kiếm thông tin.


Doanh nghiệp sử dụng nhiều phần mềm chức năng riêng lẻ sẽ gặp khó khăn khi thực hiện một báo cáo tổng quan

3. Hệ thống lưu trữ dữ liệu thiếu chính xác

Các nhà quản trị doanh nghiệp sẽ khó đưa ra quyết định đầu tư kinh doanh, kế hoạch tài chính hay thống kê chính xác tình hình doanh nghiệp nếu dữ liệu thiếu chính xác hoặc không được cập nhật liên tục. Một hệ thống lưu trữ dữ liệu lỗi thời, thông tin không chính xác sẽ là rào cản lớn của sự phát triển doanh nghiệp.

Nếu doanh nghiệp bạn cũng đang gặp phải vấn đề tương tự thì đây là lúc bạn nên xem xét để sử dụng phần mềm quản lý doanh nghiệp hiện đại hơn. Trong đó, hệ thống phần mềm quản trị doanh nghiệp toàn diện ERP là một lựa chọn hoàn hảo và cấp thiết.


Dữ liệu không chỉ là những thống kê trong quá khứ mà còn đóng vai trò to lớn trong việc hoạch định tương lai của doanh nghiệp

4. Không thể theo dõi dữ liệu theo thời gian thực

Nhược điểm lớn của các phần mềm quản lý riêng biệt đó là không hiển thị dữ liệu theo thời gian thực cho toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp. Vì vậy, gây khó khăn cho doanh nghiệp trong việc theo dõi năng suất, hiệu quả làm việc, giải quyết các vấn đề tồn đọng, đồng thời các nhà quản trị khó có thể đưa ra các dự báo cho doanh nghiệp vào đúng thời điểm, dễ bỏ lỡ cơ hội kinh doanh.

5. Không thể nhìn thấy bức tranh tổng quan về hiệu suất doanh nghiệp

Không thể nhìn thấy bức tranh tổng quan về hiệu suất doanh nghiệp đồng nghĩa với việc không thể theo dõi dữ liệu theo thời gian thực và hệ thống lưu trữ dữ liệu thiếu chính xác. Đối với các nhà quản trị, việc xem các chỉ số hoạt động từ một hệ thống tích hợp trên cơ sở thu thập và phân tích báo cáo dữ liệu là cách duy nhất để nhận biết và đánh giá hiện trạng của doanh nghiệp.

Đầu tư vào một giải pháp quản trị doanh nghiệp toàn diện có thể giúp doanh nghiệp dễ dàng khắc phục khó khăn trên. Bằng những công cụ và phân hệ hiện đại được tích hợp trực tiếp, nhà quản trị có thể dễ dàng theo dõi bức tranh tổng quan lẫn chi tiết của doanh nghiệp mọi lúc, mọi nơi.


Quản lý phân mảnh, rời rạc sẽ gây đến việc thiếu cái nhìn toàn diện và nắm bắt bức tranh tổng thể của doanh nghiệp
Nếu doanh nghiệp đang gặp phải 5 dấu hiệu trên thì đây là lúc cần đến sự trợ giúp của các giải pháp công nghệ hiện đại. Giải pháp ERP hiện đang trở thành một công cụ hữu ích và cần thiết cho mọi doanh nghiệp. Với XBOSS-ERP, doanh nghiệp có thể tạo ra một nền tảng làm việc nhất quán giữa các phòng ban, lưu trữ hệ thống dữ liệu chặt chẽ, trao đổi thông tin nội bộ nhanh chóng và bảo mật, tự động hoá các thao tác thủ công.